Lê Trọng Thêm - 11/03/19

Kiến nghị về việc: Phản ánh về tình trạng thực thi Nghị định 15-2018

placeholder image

Nội dung kiến nghị:

Kính gửi: Văn phòng Chính phủ Trước tiên, Công ty Luật TNHH LTT & Các Cộng sự (LTT & Lawyers) xin gửi lời chào trân trọng đến Quý Cơ quan. LTT & Lawyers là công ty luật được thành lập và hoạt động hợp pháp theo pháp luật Việt Nam, có trụ sở tại Tầng 19, Khu A, Tòa nhà Indochina Park Tower, Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. LTT & Lawyers xin được trình bày với Quý Cơ quan một thắc mắc về chính sách pháp luật trong lĩnh vực quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm như sau: Theo nghiên cứu và rà soát các quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi hiểu rằng việc ghi nhãn hàng hóa đối với các sản phẩm là thực phẩm được quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP (“Nghị Định 15”) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm, có hiệu lực thi hành vào ngày 2/2/2018 và Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa (“Nghị Định 43”). Cụ thể, theo các Điều 24 của Nghị Định 15 và Điều 10, Phụ lục I của Nghị Định 43, việc ghi nhãn hàng hóa bắt buộc phải có các nội dung: (i) Tên hàng hóa; (ii) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; (iii) Xuất xứ hàng hóa; (iv) Thông tin về thực phẩm quy định tại Phụ lục 1 của Nghị Định 43; và (v) Các hàng hóa là thực phẩm dinh dưỡng cần ghi cụm từ “thực phẩm dinh dưỡng y học” và cụm từ “sử dụng cho người bệnh với sự giám sát của nhân viên y tế”. Trường hợp hàng hóa là thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt phải ghi cụm từ “sản phẩm dinh dưỡng (cho đối tượng cụ thể)” Tuy nhiên, trong thực tiễn tư vấn về ghi nhãn hàng hóa đối với thực phẩm cho rất nhiều khách hàng là các nhà sản xuất và các chuỗi siêu thị lớn, chúng tôi thường gặp khó khăn vì có nhiều cách hiểu khác nhau và không chính thống. Cụ thể trong đó có yêu cầu ghi tên nhóm “thực phẩm bổ sung” đối với các thực phẩm bổ sung theo Thông tư 43/2014/TT-BYT ban hành ngày 24/11/2014 dựa trên căn cứ của Nghị định 38/2012/NĐ-CP- một văn bản đã bị Nghị Định 15 thay thế kể từ ngày 2/2/2018. Hiện nay, các cơ quan quản lý nhà nước về thực phẩm vẫn yêu cầu tuân thủ Thông tư 43 này. Điều này tạo ra rất nhiều rủi ro về việc lưu thông hàng hóa cũng như chi phí cho việc in ấn và dán nhãn hàng hóa là thực phẩm, không biết nên tuân thủ quy định nào. Dưới góc nhìn chuyên môn về pháp lý, chúng tôi nhận thấy rằng, việc áp dụng pháp luật đối với Nghị Định 15 đang bị các văn bản có hiệu lực thấp hơn và ban hành trong giai đoạn trước gây cản trở và làm cho hoạt động kinh doanh của rất nhiều doanh nghiệp gặp ách tắc trong lưu thông hàng hóa. Vì vậy, bằng văn bản này, chúng tôi kính đề nghị Văn phòng Chính phủ hỗ trợ gửi phản ánh này của chúng tôi để kiến nghị Chính phủ có các chỉ đạo kịp thời với Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành thông tư thay thế Thông tư 43 nhằm gỡ rối cho nhiều doanh nghiệp. Rất mong nhận được phản hồi tích cực từ Quý Cơ quan./.


File đính kèm:
LTT & Lawyers- Phản ánh việc thực thi Nghị định 15-2018-NĐ-CP_814110319180403.pdf

Đánh giá sự hài lòng của người dân

Ý kiến đánh giá khác

Chữ để nhận dạng
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.