Nguyễn Thị Dung - 24/04/18

Kiến nghị về việc: Sửa luật công chức, viên chức và 2 nghị định 34/2011/NĐ-CP và 27/2012/NĐ-CP

placeholder image

Nội dung kiến nghị:

Hiện nay, tình trạng tham nhũng ở nước ta đang ngày càng nghiêm trọng, gây tổn hại lớn cho đất nước, gây bức xúc cho xã hội, làm suy giảm lòng tin của nhân dân. Bên cạnh những vụ tham nhũng lớn là vấn nạn tham nhũng nhỏ gây nhũng nhiễu, cản trở sự phát triển và làm ăn của các doanh nghiệp, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân. Về việc chế tài đối với các vụ tham nhũng nhỏ hay tham nhũng “vặt”, cán bộ công viên chức vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo luật công chức, viên chức và 2 nghị định 34/2011/NĐ-CP, nghị định số 27/2012/NĐ-CP hướng dẫn việc thi hành hai luật này. Tuy nhiên, theo dõi việc xử lý cán bộ, công chức trong những vụ việc vi phạm đạo đức nghề nghiệp, những vụ tham nhũng “vặt” thời gian qua, có thể thấy hầu hết các cán bộ vi phạm chỉ bị xử lý kỷ luật ở mức độ nhẹ, trong đó chủ yếu là hình thức kỷ luật khiển trách và cảnh cáo, số cán bộ vi phạm bị cách chức hoặc cho thôi việc là rất hãn hữu. Những người có trách nhiệm trong việc xử lý này đều nói rằng đã thực hiện đúng qui định, đúng qui trình. Tìm hiểu Luật cán bộ, Công chức 2008 và Luật viên chức 2010 đang được áp dụng hiện nay thì thấy qui định về xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức, viên chức trong 2 luật này quá sơ sài, chỉ có các hình thức kỷ luật mà không kèm theo nội dung vi phạm cụ thể tương ứng. Còn với 2 nghị định 34/2011/NĐ-CP và 27/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành 2 luật này thì thấy: hầu hết các lỗi vi phạm của cán bộ công chức, viên chức khi áp dụng theo hai nghị định này đều có thể chỉ bị xử lý khiển trách hoặc cảnh cáo, kể cả những vi phạm khá nặng như: "sử dụng giấy tờ không hợp pháp để dự thi nâng ngạch; cấp giấy tờ pháp lý cho người không đủ điều kiện; bị phạt tù cho hưởng án treo; vi phạm ở mức độ nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng"… ( cảnh cáo); "xác nhận giấy tờ pháp lý cho người không đủ điều kiện; sử dụng tài sản công trái pháp luật; vi phạm quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng"… ( khiển trách). Như vậy, chế tài của chúng ta đã có nhưng chưa đủ nghiêm. Các qui định về xử lý kỷ luật cán bộ công viên chức (CBCVC) trong nghị định 34/2011/NĐ-CP và nghị định 27/2012/NĐ-CP nêu trên quá nhẹ đã dẫn đến việc xử lý CBCVC vi phạm chưa nghiêm khắc, một số qui định không rõ ràng khiến một số lãnh đạo đơn vị, cơ quan có cá nhân sai phạm dựa vào đó bao che cho cấp dưới của mình.. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự trì trệ trong bộ máy công quyền với thói quan liêu, vô trách nhiệm, tệ tham ô, tham nhũng phát triển. Vì vậy, Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức cần được sửa đổi, bổ sung. Các mức kỷ luật trong hai luật này phải nghiêm khắc và rõ ràng chi tiết hơn.Trong khi chờ Quốc hội sửa luật, đề nghị chính phủ xem xét và sửa ngay nghị định 34/2011/NĐ-CP và 27/2012/NĐ-CP theo hướng các biện pháp chế tài phải mạnh, nghiêm khắc và đủ sức răn đe hơn, cụ thể là: cho thôi việc, loại bỏ tất cả CBCVC vi phạm đạo đức nghề nghiệp, dính líu tới tham ô, tham nhũng dù nhỏ nhất.ra khỏi bộ máy.


File đính kèm:

Đánh giá sự hài lòng của người dân

Ý kiến đánh giá khác

Chữ để nhận dạng
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.